12/11/2025
Landmark trial จากงาน ASN kidney week 2025
การศึกษา The Protection against Incidences of Serious Cardiovascular Events Study (PISCES) เป็นการศึกษาผลของ Fish oil supplement ในการป้องกัน cardiovascular events ในผู้ป่วย chronic hemodialysis
1. ผลของกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนชนิด n−3 (n−3 polyunsaturated fatty acids) ในการลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดนั้น ถูกกล่าวถึงมานานกว่า 50 ปีแล้ว แต่ผลลัพธ์ยังไม่ชัดเจน มีบางการศึกษาแสดงให้เห็นการได้รับกรดไขมันชนิด n-3 อาจจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดในประชากรทั่วไป นอกจากนี้ยังพบว่าปริมาณกรดไขมัน n-3 ต่ำในเลือดสัมพันธ์กับโรคหัวใจและหลอดเลือด
2. ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังที่ได้รับการบำบัดทดแทนไตด้วยการฟอกเลือดมักจะมีค่ากรดไขมัน n-3 ต่ำกว่าประชากรทั่วไป แต่ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนถึงประโยชน์ของการให้ n-3 supplement ในประชากรกลุ่มนี้ จึงเป็นที่มาของการศึกษา PISCES นี้ โดยให้เป็น fish-oil supplementation (4 g n–3 polyunsaturated fatty acids: 1.6 g EPA + 0.8 g DHA) รับประทานวันละครั้ง
3. PISCES study เป็นการศึกษาแบบ RCT, double blinded, placebo-controlled, multicenter ในประเทศแคนาดาและออสเตรเลีย 26 centers (n=1228) random 1:1 ระหว่าง fish oil vs corn-oil control โดย primary outcome คือ serious CV events = ผลรวมของการเกิด fatal and nonfatal MI, stroke, sudden/nonsudden cardiac death, และการสูญเสียระยางค์จาก peripheral arterial disease
4. หลังจากติดตามไปที่ 3.5 ปี พบว่ากลุ่มที่ได้ fish oil supplement สามารถลดการเกิด CV events ได้ 43% (HR 0.57, 95% CI 0.47–0.70, P